Ngày 1/12, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý”. Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các định hướng và khuyến nghị về xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý để phát triển sản phẩm nông sản và đặc sản vùng miền của Việt Nam
Theo ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Việt Nam rất giàu tiềm năng về
nông sản, hầu như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng gắn liền với các địa danh như: Nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, chè Thái Nguyên…
Trong những năm gần đây, việc xây dựng
thương hiệu cho sản phẩm nông sản đã đạt được những kết quả nhất định, đặc biệt từ khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tuy vậy còn nhiều doanh nghiệp (DN), tổ chức và địa phương chưa quan tâm đến bảo hộ
sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít
nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.
Kết quả điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy, tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài, mới có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chỉ một số ít trong đó được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài….
Tồn tại trên có nguyên nhân từ nền sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, năng lực hiệu quả hoạt động của DN còn thấp, sự liên kết giữa chính quyền địa phương, người dân chưa chặt chẽ. Quan trọng hơn, chính quyền cơ sở và người nông dân chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển thị trường, xây dựng và đăng ký xác lập bảo hộ quyền
sở hữu công nghiệp và nhãn hiệu nông sản.
Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu cho sản phẩm địa phương là yêu cầu thực tế và là biện pháp hiệu quả để phát triển thị trường. Đây cũng là một quá trình đầu tư lâu dài và đòi hỏi cam kết, nỗ lực của nhiều bên tham gia từ người nông dân, DN, các tổ chức đến chính quyền các cấp.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng cho rằng: Với nhiều đặc sản vùng miền hiện nay, việc tham gia chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp quảng bá những sản phẩm này vượt ra khỏi phạm vi một địa phương, vùng miền để đến với người tiêu dùng và thị trường tiêu thụ trên cả nước mà còn góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia và mở rộng sự nhận biết của cộng đồng quốc tế đối với sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Làm tốt việc này sẽ nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, đồng thời hạn chế các hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, nạn sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng
Tuy nhiên, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng lưu ý: Chất lượng nhóm hàng nông sản của Việt Nam thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố an toàn thực phẩm, do vậy việc tham gia chỉ dẫn địa lý, sản xuất theo quy trình chuẩn và kiểm tra, kiểm soát để có sản phẩm an toàn hết sức cần thiết.