0908.326.779 - 0906.362.707
 

Cục An toàn thực phẩm triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất: Hiện đại, minh bạch, lợi ích nhiều bên

09/09/2019    4.6/5 trong 5 lượt 
Cục An toàn thực phẩm triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất: Hiện đại, minh bạch, lợi ích nhiều bên
Để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị, cần đẩy nhanh việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cục An toàn thực phẩm là một trong những đơn vị đi đầu trong cơ quan Bộ thực hiện nhiệm vụ này.

Xin lỗi người dân nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 6/9, Bộ Y tế cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Chỉ thị số 09 về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ này.

Theo đó, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng như hoàn thiện hành lang pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, từng bước thiết lập và vận hành nền hành chính phục vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Y tế vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp chỉ đạo thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó có nội dung cần chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính.

"Khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính", Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ. Chỉ thị được ký ngày 5/9 của Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh việc các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế cần đẩy nhanh việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Cục An toàn thực phẩm tiên phong trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất

Tại Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những đơn vị đầu tiên trong cơ quan Bộ Y tế triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, mức độ cao nhất trong dịch vụ công tại các cơ quan Nhà nước. Theo đó, từ ngày 1/8/2014, Cục này đã tổ chức khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đầu tiên của Bộ Y tế đối với xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế. Đây là dịch vụ công đầu tiên được triển khai tại Bộ Y tế. Các doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng, nộp phí lệ phí qua mạng (hệ thống thanh toán điện tử Keypay, chuyển khoản trực tuyến), hồ sơ được Cục An toàn thực phẩm thẩm xét và xử lý trên phần mềm, doanh nghiệp nhận kết quả trực tuyến hoàn toàn qua mạng (kết quả được ký số và đóng dấu số).

Cùng đó, Cục cũng thực hiện chữ ký điện tử; triển khai dịch vụ công cấp độ 4 đối với cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP; triển khai với hệ thống cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua ba hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đến nay, Cục ATTP đã trả trực tuyến cho doanh nghiệp với 11.251 giấy xác nhận nội dung quảng cáo, 132.751 giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và 4.487 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP. Cùng với đó, Cục ATTP đã cấp khoảng 18.000 tài khoản cho doanh nghiệp.

Chia sẻ về những lợi ích khi ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong cấp hồ sơ, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: Khi sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp chỉ cần 4 bước để hoàn thành một hồ sơ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, đây là hình thức dịch vụ công văn minh, hiện đại, minh bạch, mang lại các lợi ích cho doanh nghiệp như: Dịch vụ tiện lợi - không mất thời gian - không tốn công sức - tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi.

Tháng 6/2019, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Cục ATTP đã phối hợp tích cực với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) xây dựng hệ thống báo cáo trực tuyến ATTP ngành Y tế từ cấp xã đến Trung ương bao gồm: Hệ thống báo cáo ngộ độc thực phẩm, hệ thống báo cáo Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm, hệ thống báo cáo công tác an toàn thực phẩm (quý, năm)…

Hiện tại hệ thống này đã được chuyển giao cho Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương cùng xây dựng hoàn thiện. Dự kiến sau khi hoàn thiện sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống thông tin an toàn thực phẩm với sự tham gia của người dân doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Xuân Hòa