0908.326.779 - 0906.362.707
 

Đảm bảo an toàn thực phẩm, yếu tố sống còn của doanh nghiệp

25/12/2017    4.67/5 trong 6 lượt 
Đảm bảo an toàn thực phẩm, yếu tố sống còn của doanh nghiệp
Đó không chỉ là quan điểm của nhà SX mà còn là của DN tiêu thụ, bán lẻ. Vì thế, nhiều DN không chỉ có phương án SX, dự trữ hàng hóa, sẵn sàng “bung” ra trong dịp tết, mà còn có những giải pháp bảo vệ sản phẩm trong quá trình SX, chế biến, đưa ra thị trường

  Áp lực kiểm soát ATTP ngày càng lớn

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, PGĐ Sở Công thương TP.HCM, xu hướng tiêu dùng của người dân TP ngày càng chú trọng thực phẩm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Do đó, đề xuất với UBND TP phương án đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) với thịt gia cầm, gia súc sau giết mổ bán tại các chợ trên địa bàn, vẫn đang được Sở xúc tiến. 

22-50-24_nh_1
Quầy thịt sạch của Vissan của Co.opmart luôn là lựa chọn của các bà nội trợ hiện nay

Ngay cả việc truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, dù các đơn vị tham gia thị trường đảm bảo đủ nguồn thịt cung ứng từ 150-200.000 con/ngày, đều là "thịt sạch" cho các điểm bán lẫn hệ thống phân phối, nhưng khi phân bổ xuống các chợ nhỏ lẻ, thì vấn đề làm sao kiểm soát được đến tận cuối cùng chất lượng thịt, vẫn cần được giám sát chặt chẽ.

Mặc dù vậy, thực phẩm sạch dường như chỉ mới có trong các siêu thị, còn ngoài chợ, nhiều thực phẩm, từ rau, củ quả đến thịt cá các loại, chuyện nguồn gốc hay sạch là điều khó đòi hỏi. “Lâu nay tôi chỉ mua thực phẩm trong siêu thị, không dám mua ngoài chợ nữa, dù ngoài chợ có rẻ hơn chút đỉnh. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện vào siêu thị, do kinh tế chẳng dư dả gì, không có thời gian, họ đi làm về, tranh thủ mua ngay cửa chợ, thậm chí mua lề đường”, chị Lê Thị Thanh, công chức ở quận 1, TP.HCM nói.

Ông Văn Đức Mười, TGĐ Vissan, cho biết việc tăng cường kiểm tra dây chuyền SX, nguồn gốc nguyên vật liệu sản phẩm đầu vào, đã được thực hiện định kỳ, thường xuyên. Nhưng dịp cuối năm, khối lượng SX tăng thêm 20-30%, mà thời gian giao hàng không đổi, khiến nguồn lực ở mọi khâu đều phải “căng” lên. Đặc biệt, khối lượng công việc kiểm soát ATTP tăng gấp 2, thậm chí gấp 3, và nghiêm ngặt hơn. 

Theo ông Mười, công ty cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn heo, nhân công giết mổ và phương tiện để đảm bảo nguồn hàng đến các điểm bán, không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa tạm thời hoặc tăng giá.

“DN càng có thương hiệu, quy mô ớn trên thị trường càng bị áp lực kiểm soát chất lượng đè nặng. Chỉ cần sơ sẩy, hoặc có tâm lý chủ quan đối với các quy trình chuẩn được thiết lập trong chuỗi SX, sẽ phải trả giá rất đắt. Do liên quan đến lĩnh vực thực phẩm nên mọi nguyên liệu chúng tôi đều phải khai báo chi tiết với cơ quan quản lý. Chỉ cần phạm một sai sót nhỏ, không chỉ hàng hóa bị ngưng lưu thông ra thị trường, mà nguy cơ mất uy tín thương hiệu, bị người tiêu dùng tẩy chay mới đáng sợ", ông Mười nói.  

DN bán lẻ cũng "siết" chất lượng

Không chỉ có DNSX mới “siết” kiểm soát chất lượng hàng hóa do mình làm ra, mà hiện nay, cả các hệ thống siêu thị, nhà bán lẻ cũng coi trọng vấn đề này. “Đó là cách duy nhất để tạo uy tín, để người tiêu dùng “chọn mặt gửi vàng” khi quyết định mua sản phẩm”, ông Đỗ Quốc Huy, GĐ marketing hệ thống Saigon Co.op, nêu quan điểm.

22-50-24_nh_2
Quầy rau quả sạch của Co.opmart luôn là lựa chọn của các bà nội trợ hiện nay

Ông Huy cho biết thêm, ngoài công tác chuẩn bị nguồn hàng Tết, việc kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng, bảo đảm ATTP cũng được Saigon Co.op hết sức chú ý. Dù khối lượng hàng hóa lớn nhưng vào tháng cao điểm cận dịp Tết, tần suất kiểm nghiệm hàng hóa vẫn được Saigon Co.op tăng gấp năm lần so với tháng thông thường nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

“Quy trình kiểm tra chất lượng cơ bản được chia thành 3 giai đoạn, gồm kiểm tra đầu vào, khảo sát nhà cung cấp và kiểm soát trong quá trình kinh doanh. Mỗi giai đoạn đều có quy định riêng phù hợp và chặt chẽ cho từng ngành hàng, từng mặt hàng.

Ví dụ quy trình kiểm tra đầu vào, nhà cung cấp phải có giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, đăng ký nhãn hiệu, hồ sơ công bố xác nhận hợp quy hoặc hồ sơ xác nhận phù hợp quy định ATTP, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ. Mặt khác, trong quá trình kinh doanh, Co.opmart luôn bảo đảm duy trì công tác tự kiểm và phối kiểm”, ông Huy nói.

Để đáp ứng nhanh và linh hoạt nhu cầu tăng tần suất và số lượng, lấy mẫu để kiểm nghiệm, Saigon Co.op đã chủ động đầu tư một phòng thí nghiệm tại trung tâm phân phối của mình ở Bình Dương và xe kiểm nghiệm lưu động chuyên nghiệp nhằm kiểm tra chất lượng hàng hóa tận nguồn trước khi chuyển về kho tập trung để tái áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng.

Phòng thí nghiệm và xe kiểm nghiệm lưu động này có thể đáp ứng số lượng mẫu kiểm nghiệm rất lớn vào dịp Tết, trung bình 2.000 mẫu/tháng cho khâu kiểm nghiệm hóa lý, từ dư lượng thuốc BVTV, cho đến kháng sinh và cả các chỉ tiêu về vi sinh. Theo Saigon Co.op, số lượng mẫu nói trên chưa bao gồm số lượng mẫu kiểm nghiệm, kiểm định mà Saigon Co.op phối kiểm với các cơ quan chức năng theo quy định.

MINH NGỌC – BÙI THANH – HỒNG THUỶ