0908.326.779 - 0906.362.707
 

Chống hàng cũ, lỗi và kiểm tra nguồn gốc bằng blockchain

02/12/2019    4.6/5 trong 5 lượt 
Chống hàng cũ, lỗi và kiểm tra nguồn gốc bằng blockchain
Black Friday 2019 diễn ra vào hôm nay (thứ sáu, ngày 29.11.2019). Nhân dịp Black Friday 2019, Bộ Công Thương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “Online Friday - Ngày mua sắm trực tuyến quốc gia lần thứ 6” bắt đầu từ 6.12, với chủ đề “Siêu giảm giá - Hàng chính hãng”. Trong cả 2 sự kiện lớn liên tiếp này, chất lượng hàng hóa chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là đòi hỏi của người tiêu dùng, bởi không ít sự e ngại về hàng giảm giá cũ, lỗi trà trộn mỗi dịp Black Friday hằng năm.

Người tiêu dùng e ngại hàng giảm giá cũ, lỗi

Khi du nhập vào Việt Nam, ngày lễ giảm giá Black Friday ít nhiều đã bị biến tướng bởi được nhiều cửa hàng, nhãn hiệu áp dụng một cách “sáng tạo” để “móc túi” khách hàng. Trong đó, chiêu trò phổ biến nhất được các cửa hàng áp dụng là quảng cáo quá đà.

Ghi nhận tại TPHCM những ngày này, từ cửa hàng nhỏ đến các trung tâm thương mại, băng rôn với mức giảm “khủng” lên đến 50%, 70% được bày tràn lan. Trên thực tế khi mua sắm, những món hàng giảm giá sâu thường là hàng tồn kho, mẫu xấu khó bán. Những mẫu hàng mới chủ yếu không giảm, hoặc chỉ giảm ở mức khiêm tốn 5-10%. Vì vậy, có những người bỏ cả buổi để “săn sale”, tìm kiếm cả chục cửa hàng khác nhau nhưng đều ra về tay trắng.

Sau một ngày tìm kiếm hàng giảm giá quanh các trục đường Đồng Khởi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, chị Trần Lệ Hà (đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TPHCM) đưa ra quyết định không sắm đồ.

Chị Nguyễn Ngọc Anh (Q.3, TPHCM) ngán ngẩm: “Các cửa hàng quảng cáo giảm giá rất sâu nhưng thực tế không phải. Khi tới các cửa hàng tôi không thể mua được những món đồ giảm 50% vì quá xấu. Có những món hàng vốn đã giảm 50% vào ngày thường, có thể vì là hàng thanh lý, hôm nay lại tiếp tục được mang ra và giảm thêm 20% và quảng cáo là 70%”.

Tại Hà Nội, “phong trào” săn hàng giá rẻ trong ngày Black Friday 2 năm gần đây cũng có phần giảm nhiệt. “Tôi hầu như không thể tìm được món đồ nào ưng ý vì hầu hết hàng giảm giá đều xấu, cỡ quá lớn hoặc quá nhỏ. Hàng thực phẩm thì cận date” - chị Nguyễn Diệu Linh (Nhà B10 ngõ 122 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, khi mua đồ giảm giá, cần hết sức cẩn thận bởi nhiều người đã mắc phải những món đồ kém chất lượng.

Tuy nhiên, nếu như một số cửa hàng chuyên bán hàng ngoại nhập khẩu thường chỉ giảm giá hàng cũ, hàng lỗi thời, còn những mặt hàng tốt vẫn đứng giá; thì một số hàng thương hiệu Việt Nam thực hiện khuyến mãi giảm giá hầu hết tất cả các sản phẩm, kể cả mẫu mã mới, chất lượng thu hút đông lượng người mua, chẳng hạn một số nhãn hàng may mặc, túi xách, giày dép như Việt Tiến, Juno, An Phước...

Các sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt thu hút người tiêu dùng trong ngày Black Friday. Ảnh: QUỲNH NGUYỄN
Các sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt thu hút người tiêu dùng trong ngày Black Friday. Ảnh: QUỲNH NGUYỄN

Kiểm tra nguồn gốc, chất lượng hàng hóa bằng blockchain

Trao đổi với PV Báo Lao Động trưa 28.11.2019, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương nhấn mạnh: Việc kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là hàng hóa tại các chương trình lớn cuối năm như Online Friday, Noel, Tết Nguyên đán… đã được Tổng cục QLTT lên kế hoạch để triển khai thực hiện cách đây 2 tháng. “Chất lượng, xuất xứ hàng hóa sẽ được đặc biệt chú trọng nên các DN tham gia Online Friday phải cam kết và có chứng từ chứng minh hàng chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng” - Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Online Friday 2019 sẽ diễn ra ngày 6.12 với chủ đề “Siêu giảm giá - Hàng chính hãng” và sự kiện Big Off trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất năm 2019 với tên gọi Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và TMĐT, diễn ra từ ngày 29.11 - 8.12. Mục tiêu của chương trình Black Friday và Online Friday năm nay là: Thu hút được sự tham gia của 1.000 thương hiệu, DN sản xuất và phân phối chính hãng với 50.000 mã hàng; 20.000 khách hàng mua hàng thành công qua voucher, tổng giá trị đơn hàng toàn thị trường hơn 2.500 tỉ đồng.

Ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm tin học và công nghệ số, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (TMĐ-TKTS) - Bộ Công Thương cho biết, Ban tổ chức sẽ kiểm duyệt hàng hóa của tất các các DN tham gia chương trình để đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng hóa gian lận xuất xứ có mặt trong Chương trình Online Friday.

Bộ Công Thương cho biết: Năm nay chương trình có chủ đề “Hàng chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”. Theo đó DN tham gia phải cam kết và có chứng từ chứng minh hàng chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng. Để đảm bảo được yếu tố về xuất xứ hàng hóa, các DN tham gia Online Friday 2019 sẽ đăng ký online trên website của chương trình. Ban tổ chức sẽ có quy trình kiểm duyệt website, DN và hàng hóa. Trong đó, tập trung vào việc yêu cầu các DN cung cấp chứng từ, chứng nhận hàng chính hãng hay hàng nhập khẩu. Riêng với chất lượng sản phẩm tham gia khuyến mại, Ban tổ chức cũng yêu cầu DN viết cam kết và tuân thủ mọi quy định của Ban tổ chức về kiểm soát chất lượng.

Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT-KTS, sau khi mua hàng, khách hàng có thể gửi phản hồi về hàng hóa đã mua với Ban tổ chức. “Đặc biệt, năm nay, một số sản phẩm kiểm tra bằng blockchain sẽ được ứng dụng trong Online Friday. Đây sẽ là điểm mới” - ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.

Ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao

Bộ Công Thương khẳng định, chương trình Online Friday đặc biệt ưu tiên hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao. Ban tổ chức không chấp nhận hàng Việt Nam có chất lượng không đảm bảo tham gia chương trình. Ông Đặng Hoàng Hải cho biết, trong không gian Online Friday có một gian hàng Việt. Trong đó, tập trung hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam hiện là mũi nhọn xuất khẩu, và những thương hiệu uy tín trên thị trường nội địa. Hiện, Cục TMĐT và Kinh tế số đang chủ trì xây dựng, kết hợp với các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam, trước mắt là Sàn TMĐT SENDO (Tập đoàn FPT) và VOSO (TCty Bưu chính Viettel (Viettel Post).

Black Friday - Ngày thứ Sáu đen - được ấn định vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau Lễ Tạ ơn, chủ yếu được tổ chức tại Mỹ và Canada. Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ Năm thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday năm nay rơi vào ngày 29.11. Khi nói đến Black Friday, người ta lập tức nghĩ tới ngày mua sắm siêu giảm giá. Có nguồn gốc từ Mỹ nhưng Black Friday giờ đã lan rộng khắp thế giới. Mặc dù theo truyền thống, Black Friday chỉ gồm 1 ngày bán hàng giảm giá, nhưng ngày nay các giao dịch có thể diễn ra trong cả tháng 11. Các cửa hàng bán lẻ đều giảm giá mạnh, phổ biến từ 10-30%, thậm chí 70-80% để bán được nhiều hàng. Như thường lệ, các mặt hàng giảm giá được săn lùng nhiều nhất là quần áo, mỹ phẩm, thiết bị công nghệ, tivi, laptop, thậm chí cả giấy vệ sinh. Đối với những ai bỏ lỡ Black Friday có thể mua sắm vào Cyber Monday (thứ Hai điện tử) với nhiều mặt hàng giảm giá. Cyber Monday được ấn định vào ngày thứ Hai sau Black Friday, như vậy năm nay rơi vào ngày 2.12. NGỌC VÂN

NHÓM PHÓNG VIÊN