ATV MEDIA - HOTLINE: 0908.326.779 - 0974.255.799
 

Bộ Y tế yêu cầu dẹp loạn quảng cáo dược phẩm, thực phẩm

07/12/2017    4.6/5 trong 5 lượt 
Bộ Y tế yêu cầu dẹp loạn quảng cáo dược phẩm, thực phẩm
Bộ Y tế cho rằng, tình trạng thổi phồng công dụng dược phẩm, thực phẩm chức năng… gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng

Bộ Y tế vừa ra Chỉ thị số 08/CT-BYT về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành y tế, đặc biệt là thực phẩm, dược phẩm trên cả báo chí lẫn mạng Internet.

 

Các sai phạm phổ biến là: Quảng cáo lẫn vào nội dung tin, sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, thổi phồng công dụng của thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng… gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, một số hoạt động quảng cáo có sai phạm nhưng chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành…

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Bộ Y tế cho rằng, do sự phối hợp giữa các ngành trong quản lý còn chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành luật về quảng cáo chưa nghiêm; công tác thanh kiểm tra trong lĩnh vực này gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo, quảng cáo xuyên quốc gia…

thugiumypham

Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra tại một cơ sở kinh doan mỹ phẩm

Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành tổ chức triển khai nghiêm túc, quyết liệt về lĩnh vực quảng cáo, tăng cường tổ chức thanh kiểm tra phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là trên báo chí, trên hệ thống mạng, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin…

 

 

 

 

 

 

Qua kiểm tra, cần xử lý nghiêm, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các chủ thể tham gia quảng cáo cũng như bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Các cơ quan chuyên môn gồm Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý dược, Sở Y tế các tỉnh, thành, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành… cần thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đồng thời phải phối hợp tích cực với Bộ, ngành, hiệp hội liên quan đề rà soát và dẹp “loạn” quảng cáo trên mọi “mặt trận” thông tin như hiện nay.

Để đáp ứng nhiệm vụ, ngoài tăng cường kiểm tra, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng phải lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực phụ trách; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các công chức, viên chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực quảng cáo thuộc phạm vi phụ trách.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chuyên môn liên quan của Bộ Y tế phối hợp với các Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam… rà soát và có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này trong thời gian tới.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Thanh tra Bộ Y tế thiết lập tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của ngành

H. Sơn